วิวัฒนาการการของเครื่องเล่นเพลงตั้งแต่ เด็กจน เราโต

13/06/2012 15:16

 

วันนี้ กัซซี่ มาแล้วค่า วันนี้ มาขออัพเดท เรื่องๆนึง ซึ่งนั่งมอง ไอพอตตัวเอง แล้วก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า เอ๊ะเมื่อตอนเราเด็กๆมันมีเครื่องเล่นเพลงมากมาย ให้เรารู้จัก นี่นา แล้วลองมาลิสๆดูว่า เอ๊ะ ตั้งแต่ กัซซี่ เกิดมาเนี่ย รู้จักเครื่องเล่นเพลงชนิดไหนมั่งน้า เลยนึกได้ว่า ถึงเครื่องเล่นเพลงสมัยเด็กเลย ในที่นี้ ขอ พูดถึงเครื่องเล่นเพลงชนิดพกพาก่อนนะ

เครื่องแรกที่ กัซซี่รู้จักและเคยเห็น นั่นก็คือ

1.       เครื่องเล่นเทปพกพา Sound about  

                       

รู้จักมั้ยทุกคน จำได้มั้ยสมัยเราเป็นเด็ก ซักประมาณ เด็กอนุบาลเตาะแตะ  เรานี่แบบ เห็น ใคร มี ซาวด์เบ้าส์ฟังนี่แบบ สุดยอด เท่ห์จังงง เครื่องเล่นนี้จะ ต้องมีตัวเทป ที่เป็นเหลี่ยมๆ มาใส่ แล้วก็เล่น แล้วถ้าอยากจะ skip ข้าม track ต้อง กรอไป กรอมา จนกว่าจะถึงเพลงที่เรา ฟัง ละก็จะมีสายหูฟังยาวๆเอาไว้ใส่ไว้ในหูเพื่อฟังเพลงจากเครื่องนี้ค่า และเครื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 80 และมีการดำรงอยู่ในตลาดมากว่า 31 ปี ในที่สุดทางผู้ผลิตได้ประกาศยุติการผลิตอุปกรณ์เล่นเทปคาสเซ็ทแบบพกพาอย่างเป็นทางการเมื่อปี2553ที่ผ่านมา

2.       เครื่องเล่นCDพกพา

ถือกำเนิดขึ้นในปี 1985 โดยที่มีข้อดีหลายอย่างที่เครื่องเล่นเทปพกพาไม่สามารถทำได้ เล่นการเลือกเพลงได้ทันทีโดยไม่ต้องกรอเทป คุณภาพเสียงที่ได้ถือว่าดีที่สุด ถึงแม้ตัวเครื่องอาจมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องเล่นเทป แต่ผู้คนก็เริ่มหันมาใช้เครื่องนี้แทน เครื่อง sound about

3.       เครื่องเล่น mini disc (MD)

   

MD เป็นสิ่งที่ม CD กับ MP3 จะตกได้แผ่นละ 60-70 เพลงโดยประมาณ 1 แผ่น ตัวกัซซี่เองยังไม่เคยเห็นเลย ดูแต่ในรูปไปก่อนน้า เครื่องนี้ ผลิตออกมาขายเป็นช่วงสั้นๆเท่านั้นและก็หายไป

4.       เครื่องเล่นเพลง mp3

  

เป็นเครื่องเล่นที่เรารู้จักกัน อยู่แล้ว คล้ายๆกับ แฟรชไดรฟ์ แต่เราสามารถ ฟังเพลงจาก ตัวเครื่องได้ทันที  เจ๋งเนอะ และต่อมาก็มีเครื่อง iPod เข้ามาทำให้เรารู้สึกว่า การฟังเพลงเป็นอะไรที่มีความสุขมากกกก 

 

 

วันนี้กัซซี่ขอพอก่อนนะคะ หวังว่า หลายคนคงจะได้เห็นวิวัฒนาการของเครื่องเล่นเพลง มาแล้วเนอะหวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนนะค๊ะ แล้วเจอกันใหม่น้า บ๊ายบายย จุ๊ฟๆๆ

 

Back